Tin tức
Tin tức
COVID-19 & ngành logistics

(VLR) Dịch vụ COVID-19 có tác dụng ở tất cả các lĩnh vực từ sản xuất, thương mại, giao thông, du lịch, cho đến y tế, giáo dục, … Logistics is all all of activity trung gian , bao gồm bao bì, đóng gói, kho bãi, lưu trữ, luân chuyển hàng hóa, làm thủ tục thông tin… để chuyển sản phẩm, hàng hóa từ nhà cung cấp đến tay người dùng một cách tối ưu nhất, nên chắc chắn chắc chắn ban đầu nhóm thuộc tính.

Bức tranh không thể sử dụng

Nhóm nghiên cứu của Viện nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội vừa công bố Báo cáo đánh giá tác động của COVID-19 đến nền kinh tế và khuyến nghị chính sách ứng phó, thông qua khảo sát 510 doanh nghiệp và đưa ra ba kịch bản diễn biến. Dự báo quý II năm nay, dù ở bất kỳ kịch bản nào, âm thanh cũng tăng lên. Nếu dịch trong nước được kiểm soát hoàn toàn giữa tháng 5 và các hoạt động kinh tế dần dần trở lại bình thường, thì GDP tăng trưởng quý II vẫn còn âm 3,3%. Ở hai kịch bản trở lại, xấu nhất tác động của COVID-19 với nền kinh tế sẽ xuất hiện trong quý II, III, thì GDP quý II tăng trưởng sẽ âm 4,9% – 5,1%.

Theo nghiên cứu nhóm nói trên, lĩnh vực vận chuyển – kho bãi, cùng với dịch vụ lưu trú – ăn uống, nghệ thuật – giải trí, chịu ảnh hưởng lớn nhất với tốc độ tăng trưởng Ước tính giảm 20% – 50%, thậm chí chí 25% – 70%. Với sự kết thúc của script vào cuối tháng 6/2020, xuất khẩu giá trị của Việt Nam ước tính giảm 25% trong quý II và giảm dần về 15% trong quý sau năm 2020. Tương tự, thương mại giá trị local cũng giảm bớt 30%. Lĩnh vực du lịch, khách sạn sẽ chịu ảnh hưởng lớn khi dự kiến ​​giảm 30% – 40% về lượng khách hàng, doanh thu cũng ước tính giảm 40%, số lượng công việc giảm 30% – 40%. Lĩnh vực thương mại, dịch vụ sẽ chứng nhận sự thay đổi khi dịch vụ y tế, trưởng thiết bị dịch vụ tăng 25% – 40%, phụ trợ dịch vụ giảm 20% – 40%. The ước đó dẫn đến hệ thống tải dịch vụ kết quả, hậu cần suy giảm 20% – 30%.

Trong thực tế, từ cuối tháng 02/2020, các doanh nghiệp vận tải đã bắt đầu chịu thiệt hại từ việc giảm các đơn hàng. Tình trạng khó khăn tiêu thụ hàng hóa, kho lưu trữ trong kho thời gian dài chắc chắn sẽ gây thất thoát cho quá trình vận chuyển và hậu cần của ngành. Theo một báo cáo của Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam vào đầu tháng 4/2020, các doanh nghiệp thành viên Hiệp hội thuộc nhóm ngành sản xuất, chế biến và thương mại xuất khẩu nông nghiệp đang tồn tại 48.200 tấn hàng và 10.000 tấn phân tích. The big only is the coffee and title, with 43.000 tấn, giá trị thất bại 50 tỷ đồng. Nguyên liệu và thương mại là ngành thiệt hại nhất khi bị kết hợp đồng tồn kho hơn 260 tỷ đồng.

Mới đây, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cũng tiến hành khảo sát, lấy ý kiến ​​của các doanh nghiệp về những khó khăn, thiệt hại mà doanh nghiệp đang gặp phải. Theo báo cáo của VLA, có khoảng 15% doanh nghiệp bị giảm 50% doanh thu so với năm 2019 và hơn 50% doanh nghiệp giảm số lượng dịch vụ hậu cần trong nước và quốc tế từ 10% – 30% so với cùng kỳ năm những thứ.

Logistics gặp khó khăn

Trong Báo cáo Đánh giá phần ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 đối với phát triển kinh tế – xã hội Việt Nam của Bộ Kế hoạch và Tư vấn, có nội dung đánh giá tác động của bệnh dịch đến lĩnh vực vận tải. Theo trưởng kịch bản, trong trường hợp COVID-19 kết thúc trong quý II, giá trị tăng thêm vận tải, kho bãi chỉ 5,1% trong quý I và 6% trong quý II. Không chắc chắn rằng hàng tải sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do các tác động của COVID-19 dịch thuật gây ra. Các hãng hàng không hiện nay đều hủy bỏ các tuyến bay tới Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, hạn chế tối đa các chuyến bay từ các khu vực dịch vụ. Chỉ tính riêng Trung Quốc, lệnh ngừng bay toàn bộ các chuyến bay giữa Việt Nam và Trung Quốc từ chiều ngày 01/02 đến trung bình mỗi ngày có khoảng trên 80 chuyến bay lại bị hủy bỏ. Các dịch vụ hỗ trợ hàng hóa tải không giống như bay quản lý dịch vụ, Hàng hóa dịch vụ cũng không bị ảnh hưởng theo. Ngoài ra, giá cước chuyển hàng hóa tăng cao hơn so với bình thường.

Bộ tải và đường sắt cũng bị giảm tác dụng làm ảnh hưởng đến chất lượng. Từ tháng 4/2020, thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về việc giãn cách xã hội, tuyến đường sắt Hà Nội – TP. HCM chỉ còn một tàu khách SE3 / SE4 hoạt động, đường sắt chuyển sang vận chuyển bằng các đoàn tàu và định thức đặt hàng trực tuyến. Trong lúc định lượng hàng giảm cho đến khi yêu cầu về việc vận chuyển đường giảm khoảng 30%, các đường chuyển tải qua biên giới đều khó kiếm được nhà cung cấp dịch vụ chuyển đổi. Cửa khẩu Trung Quốc vốn thường xuyên bị quá tải, nay do ảnh hưởng nên phát hành lưu xe, dịch vụ thông tin bị cản trở, thủ tục xuất khẩu phức tạp và mất thời gian hơn.

Tình hình hoạt động hàng hải tại khu vực tàu biển cũng không thể quản lý hơn. Quý I / 2020, sản xuất hàng hóa thông qua nhóm xếp hạng ước tính hơn 16,6 triệu tấn, bằng 96% so với cùng kỳ năm. Trong đó, cùng kỳ 2019, một số báo trọng yếu có sức mạnh giảm nhẹ như Hải Phòng đạt 75%, Sài Gòn đạt 85%. Sản lượng biển tải của Vinalines cũng giảm thiểu nghiêm trọng khi chỉ đạt gần 4,7 triệu tấn, bằng 84% so với cùng kỳ năm 2019. Hàng container nội địa Bắc – Nam của Công ty Cổ phần Vận tải biển Việt Nam ( Vosco) giảm mạnh với mức giảm chiều từ 20% – 30% từ Hải Phòng vào Sài Gòn. Trong quý II / 2020, hoạt động dịch vụ của hàng hải bị tác động mạnh khi các mặt hàng chủ lực là có thể mặc định, giày da, đồ gỗ đang đóng góp khoảng 60% – 70% sản lượng xuất khẩu chuyên tuyến sẽ bị giảm sức mạnh từ 30% – 50% do giảm nhu cầu tại châu Âu và Mỹ. Hàng gom từ các tờ báo khác về Cái Mép – Thị trường để xuất khẩu đi thị trường Mỹ và châu Âu đang giảm khoảng 30% – 40%, make a series feeder (tàu gom hàng) đang ở trong cảnh “hàng hóa”. Các hãng tàu như ONE, HMM và một số hãng tàu khác trên các chủ tuyến từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản đều giảm tốc kết nối tất cả các tuyến.

Chỉ có con đường vượt khó

Một trong những mô hình cầm cự qua mùa dịch đáng quan tâm là công việc của đường sắt tăng cường các dịch vụ vận chuyển hàng hóa trong mùa dịch thay thế cho khách hàng. Ngoài hỗ trợ vận chuyển mạnh mẽ, vận chuyển hàng hóa, chuyển kiện, chuyển phát nhanh từ đặt hàng trực tuyến theo tàu, còn nhiều chuyến tàu riêng, rút ​​ngắn thời gian, vận chuyển và trả hàng hóa nhanh không phải dừng tàu. Ngoài ra, tàu container lạnh liên vận quốc tế vận chuyển thanh dài chạy đều đặn hàng tuần, thẳng từ ga Đồng Đăng sang ga Bằng Tường (Trung Quốc), khai thác từ tháng 02/2020 với lượng hàng ổn định, là sản phẩm vận chuyển gói trọn gói hậu cần.

Thật ra, trong các loại hình dịch vụ hậu cần, bất động sản như kho bãi, kho lạnh vẫn là điểm sáng, có những người trưởng thành bất chấp bệnh dịch. Các ngách thị trường trong lĩnh vực sản xuất được cho là sẽ được hưởng lợi trong thời gian dài từ các hoạt động của bệnh dịch, khi tình hình gia tăng sử dụng và hình thức phân phối bán lẻ đa kênh của thực phẩm tươi sống sẽ đẩy mạnh nhu cầu của các khách hàng thuê đối với hệ thống kho lạnh trong những năm tới. Tuy nhiên, trong cảnh báo phát triển dịch bệnh làm gia tăng doanh số bán hàng trực tuyến và đẩy nhanh hình thức bán lẻ đa kênh, việc bổ sung nguồn cung cấp nhà kho ở và xung quanh các khu vực đô thị lớn là rất cần thiết nhằm mục đích đáp ứng ứng dụng tăng biến về cuối hàng rào.

Các khó khăn của hậu cần doanh nghiệp, đặc biệt là các tư nhân nhỏ, đã được ghi nhận. Các đề xuất hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó khăn mùa dịch đã được các hiệp hội ngành nghề và các doanh nghiệp đưa ra ý kiến ​​lên các bản quyền cấp. Vấn đề còn lại là bảo trì, linh hoạt đối phó của từng doanh nghiệp. Đối đầu với lĩnh vực kinh doanh, khó khăn cũng là “cơ hội” chuyển mình, tái cấu trúc và tận dụng lợi thế của công nghệ để tạo ra, nên thay đổi lớn về sản lượng, năng suất.

TS. Bùi Văn Danh & ThS. Nguyễn Thị Hường