Tin tức
Tin tức
Tổng quan về ngành Logistics Việt Nam

Logistics là ngành quan trọng để Việt Nam phát triển hơn trong hoạt động giao lưu thương mại. Chắc hẳn có rất nhiều người còn mơ hồ về khái niệm Logistics nghĩa là gì. Cùng PCS tìm hiểu rõ hơn về ngành Logistics ở Việt Nam để thấy những điểm mạnh, điểm yếu của đất nước mình.

Logistics nghĩa là gì?

Quy trình Logistics Việt Nam

Quy trình Logistics

Nhìn vào sơ đồ, có thể thấy các hoạt động của Logistics bao gồm:

  • Dịch vụ khách hàng
  • Dự báo nhu cầu khách hàng
  • Các thông tin trong phân phối
  • Kiểm soát quá trình lưu kho
  • Vận chuyển nguyên vật liệu
  • Quản lý quá trình đặt hàng
  • Lựa chọn địa điểm nhà máy và kho
  • Thu gom hàng hóa
  • Đóng gói, xếp dỡ hàng
  • Phân loại hàng hóa.

Các hình thức Logistics phổ biến hiện nay

1PL – First Party Logistic

Đây là hình thức doanh nghiệp sản xuất chịu mọi trách nhiệm trong hoạt động lưu trữ, vận chuyển từ đầu vào tới đầu ra.

2PL – Second Party Logistic

Doanh nghiệp sản xuất quản lý Logistic và cũng thuê ngoài thêm dịch vụ Logistic trong chuỗi cung ứng của mình. 2PL là hình thức được hiểu có 2 bên liên quan.

3PL – Third Party Logistic

Doanh nghiệp sản xuất chủ động thuê ngoài dịch vụ quản lý Logistic và thực hiện một số hoạt động của Logistic.

4PL – Fourth Party Logistic

Doanh nghiệp sản xuất thuê toàn bộ dịch vụ Logistic bên ngoài quản lý. Từ phân phối, điều hành để tạo ra một chuỗi Logistic hoạt động hiệu quả.

Thực trạng ngành Logistics Việt Nam

Hiểu được bản chất Logistics nghĩa là gì sẽ giúp bạn hiểu được đôi nét về đặc điểm và thực trạng ngành logistics tại Việt Nam:

Điểm mạnh

  • Theo báo cáo của WB về Logistics, trong năm qua, Việt Nam đã tăng thứ bậc xếp ở vị trị 39 trong 160 quốc gia và xếp thứ ba trong các nước ASEAN. Đây cũng là thành tích đáng mừng của nước ta.
  • Hải quan đã có các chính sách mới, cải cách thủ tục hành chính, áp dụng hệ thống công nghệ thông tin vào quá trình xuất nhập khẩu. (Xem thêm hệ thống VNACCS/VCIS là gì?). Nhờ đó, thời gian thông quan hàng hóa rút ngắn đáng kể, hỗ trợ tích cực cho cộng đồng doanh nghiệp. Có thể nói những đột phá đó đã lần đầu tiên mang lại cho ngành Hải quan mức doanh thu 300.000 tỷ.
  • Thương mại điện tử và công nghiệp tự động hóa là 2 ngành thúc đẩy sự phát triển của Logistics trong những năm gần đây. Theo dữ liệu từ Armstrong and Associates, dự kiến đến năm 2020, ngành thương mại điện tử chiếm tới 7,5% trong tổng doanh thu Logistics thế giới.
  • Việt Nam có lợi thế sở hữu nhiều cảng biển khi đầu tư xây dựng quy mô lớn, có khả năng nhận tàu có trọng lượng lên tới 100 nghìn tấn. Ngoài ra, Việt Nam có 70 đường bay quốc tế, rất thích hợp để phát triển hoạt động Logistics.

Điểm yếu

  • Tuy nhiên, đầu tư cơ cở hạ tầng ở Việt Nam chưa đồng bộ, tập trung chủ yếu vào đường bộ hơn là các phương thức vận tải khác.
  • Chất lượng nguồn nhân lực còn nhiều hạn chế, khả năng kết nối mạng lưới toàn cầu cùng kém.
  • Thiếu các khu kho vận có vị trí chiến lược. Chưa đồng bộ hệ thộng cảng, sân bay, cơ sở sản xuất.
  • Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp nội địa Việt Nam thấp hơn nhiều so với doanh nghiệp FDI.
  • Ngành Logistic Việt Nam đóng góp vào GDP còn thấp chỉ khoảng 3-4% trong năm 2018. Và doanh nghiệp Việt Nam đang phải sử dụng dịch vụ logistics với chi phí cao. Điều đó đi ngược với thế giới, nên làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp và hạn chế sự tăng trưởng của nền kinh tế.

Giải pháp phát triển ngành Logistics Việt Nam

  • Việt Nam không nên phụ thuộc quá nhiều vào đầu tư công, nên chuyển dịch sang khu vực tư nhân;
  • Nâng cao năng lực và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp;
  • Nguồn nhân lực cần nâng cao khả năng ngoại ngữ để hội nhập tốt nhất;
  • Áp dụng công nghệ thông tin nhiều hơn vào quá trình hoạt động kinh doanh;
  • Tăng cường hợp tác chặt chẽ giữa các hiệp hội, ngành nghề liên quan.
  • Cần đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và chiến lược Marketing.